Vào lúc 15h30 chiều nay thứ 6 tuần thánh giáo xứ Phú Giáo long trọng tổ chức suy tôn tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và đi đàng thánh giá chung quanh giáo đường, sau đi đàng Thánh Giá lúc 19h30 ngắm 15 sự thương khó, dâng hạt kính Đức Mẹ, sau 15 ngắm là táng xác Chúa trong hang đá.
Hôm nay là ngày thứ 6 trọng đại nhất trong năm phụng vụ và bài viết dưới đây có thể giúp cộng đoàn hiểu thêm về ngày thứ 6 tuần thánh.
Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày mà Chúa Giêsu chịu sự bất công oan sai
nhất: bị phản bội, bị chế nhạo, bị nhục nhã, rồi bị giết chết bằng cách chịu
đóng đinh vào Thập Giá – loại hình phạt tệ nhất dành cho các tử tội. Tại sao
người ta cho rằng cái chết của Chúa Giêsu là ngày TỐT LÀNH trong khi lại là
ngày Đại Tang của Kitô giáo?
Thứ Sáu Tuần Thánh đã được hoạch định
Từ đầu, Thiên Chúa đã biết những gì sẽ xảy ra nên Ngài đã
hoạch định phương cách. Ngài hóa thân làm người để giải quyết tất cả mọi khúc
mắc. Chúng ta đã biết điều này, đúng không? Nhưng đôi khi chúng ta bỏ lỡ Phụng
Vụ ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Thiên Chúa biết rõ: “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga
19:30).
Khi Chúa Giêsu trở nên của lễ cứu chuộc, tất cả đã xong.
Những gì còn dở dang cũng được hoàn tất. Cái chết của Ngài là “chất xúc tác”
làm cho mọi điều nên trọn. Sự sống lại, Chúa Thánh Thần hiện xuống, sự tái lâm
của Chúa Giêsu. Khi cái chết xảy ra, mọi thứ khác cũng được thực hiện theo cách
nhìn của Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi hướng thượng để được vào Nước Trời.
Ngài muốn chúng ta hy vọng sự sống lại và mong đợi ngày Ngài tái lâm. Ngài đã
hoàn tất mọi sự, không còn gì dở dang. Sự chết không còn quyền gì đối với linh
hồn chúng ta, vì mọi sự đã hoàn tất. Tội lỗi không còn có thể làm chúng ta dơ
bẩn khi Thiên Chúa nhìn chúng ta, vì mọi sự đã hoàn tất.
Ngày duy nhất không có Thánh Lễ
Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hợp với truyền thống cổ xưa: Không có
Thánh Lễ – tức là không có truyền phép Thánh Thể. Tuy nhiên, Thánh Thể vẫn được
giữ từ Thánh Lễ hôm trước, và chúng ta vẫn được đón nhận Thánh Thể. Các bí tích
khác vẫn được cử hành trong trường hợp khẩn cấp, như rửa tội cho người hấp hối
hoặc xức dầu cho người bệnh nặng. Nghi thức an táng được cử hành nhưng không có
đàn hát hoặc chuông.
Chúa Giêsu bị phản bội hai lần
Lần thứ nhất là Tông đồ Giuđa Ítcariốt. Ông nhận 30 đồng bạc,
tiền “bán đứng” Thầy mình, ở một góc tối trong Vườn Ghếtsimani, nơi Chúa Giêsu
thường tới cầu nguyện vào ban đêm. Lúc đó Giuđa thay đổi ý định, nhưng không
thể được. Vì thất vọng, Giuđa đã treo cổ tự kết liễu đời mình. Lần thứ hai là
Tông đồ Phêrô. Chỉ vài giờ sau khi Chúa Giêsu bị bắt, ông đã sợ nên chối phăng
là không biết Thầy Giêsu khi có người nhận ra ông là người đi theo Chúa Giêsu.
Ông không chối một lần mà chối tới ba lần. Khi bị dẫn đi, ánh mắt Chúa Giêsu đã
nhìn Phêrô với ánh mắt nghiêm nghị và đầy lòng trắc ẩn.
Sự phản bội đã biến đổi Phêrô
Sau khi thấy ánh mắt Chúa Giêsu, Phêrô sợ hãi và hoảng hốt vì
tính hèn nhát của mình, ông bật khóc ăn năn. Ông được Chúa tha thứ và can đảm
rao giảng Tin Mừng. Bài giảng của ông vào ngày lễ Ngũ Tuần đã khiến 3.000 người
xin được rửa tội. Ông trở nên giáo hoàng tiên khởi và chịu tử đạo tại Rôma. Khi
người Rôma đóng đinh ông vào thập giá, ông cảm thấy mình không xứng với Chúa
Giêsu nên xin được đóng đinh ngược. Quân lính đã lật ngược thập giá theo ý ông
muốn. Hằng trăm năm sau, các Kitô hữu bị bách hại đã bí mật đến viếng mộ Thánh
Phêrô, và rồi Kitô giáo được công nhận thời Hoàng đế Constantine. Hài cốt Thánh
Phêrô được cải táng về Đền thờ Thánh Phêrô. Ngày nay, Vatican lưu giữ những gì
được tin là hài cốt Thánh Phêrô, được phát hiện những năm trước đây tại hầm mộ
bên dưới bàn thờ của đền thờ này.
Không ăn uống gì từ 12 giờ tới 15 giờ
Ăn chay và kiêng thịt là truyền thống ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh. Tại sao? Vì đây là ngày Thiên Chúa bị phản bội, hạ nhục, hành hạ, mỉa mai
bởi chính đám người mà mới vài ngày trước tung hô vạn tuế Ngài, rồi giết chết
Ngài như một tên tội phạm. Truyền thống nói rằng Chúa Giêsu bị treo Thập Giá từ
trưa cho tới 3 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian nắng gay gắt. Đây cũng là
khoảng thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Thiên Chúa đã ban cho
chúng ta ơn cứu độ, nhưng chúng ta đã rũ bỏ. Để nhớ ba tiếng đồng hồ ghê rợn
này, nhiều người nhịn ăn uống bất cứ thứ gì. Tại sao? Để than khóc chính mình,
để đền tội mình, để thông phần đau khổ với Chúa Giêsu, đặc biệt là để sám hối
về những lần chúng ta đã hèn nhát, không dám đứng lên bảo vệ sự thật, không dám
đấu tranh chống lại bất công, hoặc không dám tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu
Kitô là Đấng cứu độ.
Thứ Sáu Tuần Thánh: Tôn kính Thánh Giá
Trong Giáo Hội Công giáo, Thứ Sáu Tuần Thánh không cử hành
Thánh Lễ, nhưng có nghi thức tôn kính Thánh Giá để tưởng niệm cuộc khổ nạn và
sự chết của Chúa Giêsu. Nghi thức này thường được cử hành lúc 3 giờ chiều, giờ
Con Thiên Chúa trút hơi thở trên Thánh Giá. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh, có thể cử
hành trễ hơn, nhưng phải trước 9 giờ tối.
Thứ Sáu Tuần Thánh: Tử thần chiến bại
Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày ảm đạm, ngày đại tang, nhưng lại
là ngày tốt lành vì Con Thiên Chúa đã hoàn tất mọi sự. Chính cái chết của Ngài
khiến Tử Thần phải bó tay, đành thua cuộc. Kẻ thù vẫn tìm cách hãm hại chúng
ta, muốn kéo chúng ta về phe chúng, nhưng chúng không thể chiến thắng vì chúng
đã thua Con Thiên Chúa.
Thứ Sáu Tuần Thánh: Khởi đầu phục sinh
Thứ Sáu Tuần Thánh là khởi đầu của sự chết, nhưng cũng chính
là khởi điểm của sự phục sinh. Alleluia, Chúa Giêsu đã sống lại vinh quang!
Người ta sợ Thứ Sáu ngày 13 vì người ta thấy trong Bữa Tiệc
Ly có 13 người: Chúa Giêsu và 12 môn đệ. Giuđa Ítcariốt là người phản bội, bị
coi là người mang “bí số” 13. Đừng dị đoan nhảm nhí mà "sợ" ngày này.
Thứ Sáu nào cũng tốt lành, Thứ Sáu Tuần Thánh càng tốt lành hơn!
Dưới đây là hình ảnh được ghi lại trong ngày
0 Reviews:
Đăng nhận xét
Hãy để lại nhận xét của bạn về bài này: Nếu không có tài khoản, hãy bấm vào: Nhận xét với tên --> Tên/URL --> Ghi tên và bấm tiếp tục.