Trước thánh lễ tối thứ 2 ngày 15/7/2019 Chúa nhật thứ XV thường niên gia đình anh Gioan Nguyễn Văn Hiểu và chị Maria Nguyễn Thị Ngân đã đưa cháu Nguyễn Huy Hoàng đến để cha xứ Đaminh làm nghi thức Thánh tẩy. Anh chị nhận thánh Gioan làm bổn mạng và cháu trở thành những người cân dân nước Chúa với tên đầy đủ Gioan Nguyễn Huy Hoàng. Xin Thánh bổn mạng gìn giữ và nâng đỡ cháu theo thánh ý Chúa.
Tại sao lại rửa tội cho trẻ nhỏ? Tại sao không để cho trẻ nhỏ lớn lên và tự
nó quyết định chịu Phép Rửa hay không?
a) Lý do cần rửa tội cho trẻ nhỏ con người công giáo mới sinh:
- Có người cho rằng rửa tội cho trẻ nhỏ như vậy
là đi ngược lại mệnh lệnh của Chúa Giê-su: “Ai tin và chịu Phép Rửa sẽ được cứu
độ” (Mt 16,16). Mệnh lệnh ấy theo họ hàm ý như saui: đức tin là điều kiện cần
phải có để được chịu phép Thánh tẩy, mà trẻ sơ sinh chưa hiểu biết thì làm gì
đã có đức tin ấy ! Nên không nên cho chịu phép Rửa tội sớm.
- Đây cũng là một đề tài đã từng gây tranh
cãi trong Hội Thánh thời sơ khai.
+ Ngay từ thời sơ khai, Hội Thánh cuooic cùng
đã chấp thuận rửa tội cả nhà gồm người lớn và trẻ em. Sách Công Vụ đã thuật lại
việc rửa tội “cho cả nhà” này như sau: Ở thành Phi-líp-phê có một bà tên là
Ly-đi-a, quê ở Thy-a-ti-ra, chuyên buôn bán vải điều. Bà là người tôn thờ Thiên
Chúa. Bà đã được Chúa mở lòng tin những lời Phao-lô giảng. Sau đó bà và
cả nhà đã chịu phép Rửa (x. Cv 16,14-15). Rồi sau khi hai ông Phao-lô
và Si-la làm phép lạ trừ quỷ ám cho một người tớ gái, hai ông đã bị quan tòa
tông giam vào ngục do bị các thầy bói tố cáo. Đêm hôm ấy một cuộc động đất mạnh
xảy ra khiến cửa nhà tù mở toang và xiềng xích tự nhiên bung ra hết. Viên quản
ngục sợ bị quy trách nhiệm đã định tự tử, nhưng khi biết được các tù nhân không
bỏ trốn, ông ta đã tin vào Chúa Giê-su. Rồi “Ngay lúc đó giữa ban đêm, viên cai
ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, “và ông ấy được chịu phép Rửa cùng
với tất cả người nhà” (Cv 16,33).
+ Tuy nhiên đến thế kỷ III và IV, trong Hội
thánh lại xuất hiện một quan điểm dè dặt với việc rửa tội cho trẻ nhỏ mới sinh.
Lý do là vì thời bấy giờ các tín hữu lỡ phạm tội nặng muốn được ơn tha thứ, phải
sám hối và làm việc đền tội rất nghiêm khắc: Họ bị phạt vạ tuyệt thông trong
nhiều năm, đôi khi kéo dài suốt cả đời. Đàng khác, mỗi tội trọng chỉ được Hội
thánh tha một lần trong đời, nên nhiều người tuy tin Chúa nhưng lại e ngại
không dám xin chịu rửa tội sớm, vì sợ không thể sống nghiêm túc được. Nhiều người
đã đợi đến khi những cơn dông bão tình dục của tuổi thanh xuân qua đi và khi đã
bước sang tuổi già ổn định, họ mới dám xin gia nhập đạo.
b) Về sự tôn trọng tự do tín ngưỡng của con
cái:
Ngày nay, sự chống đối việc rửa tội cho trẻ
nhỏ không do sự sợ phải giữ luật sau khi chịu phép Rửa tội, nhưng từ ý nghĩ cho
rằng trẻ nhỏ không cần phải chịu phép Rửa tội sớm mà nên để đến khi chúng đủ tuổi
trưởng thành sẽ được quyền tự do chọn theo hay không theo đạo công giáo của cha
mẹ.
c) Cả hai thái độ nói trên đều sai:
- Do hiểu lầm rằng: cho con sớm chịu phép Rửa
tội là không tôn trọng tự do tín ngưỡng của con. Tuy nhiên nếu các cha mẹ công
giáo hiểu được bí tích Rửa tội là một hồng ân Chúa ban và là điều kiện để con
cái họ được hưởng ơn cứu độ, thì bất kỳ cha mẹ nào có tình yêu thương con cái
cũng sẽ mong cho con sớm được chịu phép Rửa Tội, để chúng đón nhận được ơn cứu
độ và được sống trong tình yêu của Thiên Chúa (x. GLHTCG số 1250).
- Thực vậy, do ảnh hưởng của tội Nguyên tổ,
không ai có thể nên hoàn thiện bằng sức riêng của mình, nhưng phải nhờ ơn Chúa
giúp (x. Cv 4,12). Hơn nữa, Đức Giê-su có lần đã nói với các môn đệ như sau:
“Hãy để trẻ nhỏ đến cùng Thầy. Đừng ngăn cản chúng” (Mc 10,14), thì tại sao cha
mẹ lại không sớm mang con đến với Chúa ngay từ khi chúng mới ra đời, để nhờ
phép Rửa tội này, chúng sẽ được Chúa “ôm vào lòng và chúc lành” (x. Mc 10,16) ?
Vì thế Giáo Luật đã có qui định như sau: “Cha mẹ có bổn phận phải lo cho con
cái mình được chịu phép Thánh tẩy ngay trong những tuần lễ đầu tiên. Ngay trong
thời gian sớm nhất sau ngày sinh, cha mẹ cần gặp cha sở để xin cho con được chịu
phép rửa tội và cha mẹ cũng được học hỏi về bí tích này. Nếu hài nhi mới sinh
mà bị nguy tử, cha mẹ không được trì hoãn mà phải lập tức rửa tội cho con” (GL
867).
- Đàng khác, có người lại cho rằng cha mẹ cần
tôn trọng tự do của con cái nên phải đợi cho chúng lớn lên và chúng sẽ được tự
do chọn lựa đức tin. Nhưng điều này không hợp tình hợp lý: Vì chắc không cha mẹ
nào lại phải chờ cho con cái mình lớn khôn rồi mới dạy cho chúng những điều hay
lẽ phải. Kinh nghiệm cho thấy: Chính nhờ sự dạy dỗ của cha mẹ chúng ta ngay từ
nhỏ dại mà ngày nay chúng ta mới có đủ hành trang vào đời và mới đạt được thành
công trong cuộc sống. Về phạm vi đạo đức cũng vậy. Nhờ sự giáo huấn của cha mẹ
mà mỗi người chúng ta mới biết chọn sống theo những giá trị cao quí mà không mất
thời giờ tìm kiếm đức tin. Rửa tội cho con cái khi chúng còn nhỏ không những
không làm phương hại đến tâm hồn trong trắng của con, mà trái lại con cái chúng
ta còn nhận được những ân sủng và được huấn luyện về nhân bản. Đàng khác, có lẽ
ai trong chúng ta cũng biết: Nhiều cha mẹ ngoài công giáo đã tìm cách gửi con
cái họ theo học những trường nội trú Công giáo dù phải trả học phí gấp đôi gấp
ba so với học tại các trường công lập. Chính vì họ tin rằng con cái họ sẽ được
hưởng một nền giáo dục tốt để thành công trong cuộc sống sau này nhờ hấp thụ được
một nền giáo dục tốt tại những trường công giáo.
- Cuối cùng, việc cho con cái được chịu phép
Thánh tẩy để gia nhập đạo công giáo ngay từ nhỏ cũng không vi phạm quyền tự do
tín ngưỡng của chúng, vì khi tới tuổi trưởng thành, chúng vẫn có quyền tự do sống
đức tin công giáo hay chọn sống theo xác tín riêng của chúng.
TÓM LẠI: Việc
cho con chịu phép rửa tội để được gia nhập đạo công giáo vừa là quyền lợi của đứa
trẻ vừa là bổn phận của cha mẹ có trách nhiệm với con cái của mình:
Là quyền lợi của con cái: Cũng như cha mẹ không cần hỏi ý kiến của con để làm
giấy khai sinh cho nó mang quốc tịch của mình, đặt tên cho con theo tên Gọi và
Họ của cha mẹ… vì đó là quyền lợi mà con cái họ đương nhiên được hưởng. Cũng vậy:
cha mẹ công giáo sau khi sinh con hãy mau cho con được chịu phép rửa tội để nên
con Thiên Chúa, gia nhập vào Hội thánh với Tên Thánh do cha mẹ đặt cho mà không
cần phải hỏi ý kiến của nó.
Là trách nhiệm của cha mẹ có lương tâm: Khi con nhỏ chưa thể suy nghĩ quyết định,
cha mẹ sẽ quyết định thay con khi cho con ăn uống theo sự khôn ngoan của mình.
Cha mẹ cũng thường răn dạy sửa phạt con ngay từ khi chúng còn bé nếu chúng làm
sai, cho con đi học tại trường mà cha mẹ đánh giá tốt nhất cho con, dù lúc đó
nó chưa muốn đi học... Nếu cha mẹ chiều theo ý con để cho nó ăn kẹo thay cơm,
cho con bỏ học đi chơi vi-đê-ô game theo ý nó, cho con chơi với bạn xấu, tập
hút thuốc lá hay chơi ma túy… mà không ngăn cản sửa phạt… chứng tỏ cha mẹ là
người vô trách nhiệm và sẽ phải lãnh nhân hậu quả khôn lường khi con lớn lên trở
thành những tên tội phạm xấu xa, bị xã hội trừng phạt do các tội ác chúng đã
làm hại bản thân, gia đình và xã hội.
Ban TT gx Phú Giáo
Nguồn "Lm. Đan Vinh" conggiao.info
0 Reviews:
Đăng nhận xét
Hãy để lại nhận xét của bạn về bài này: Nếu không có tài khoản, hãy bấm vào: Nhận xét với tên --> Tên/URL --> Ghi tên và bấm tiếp tục.