Vậy, để hiểu về sự phục sinh của thân xác, xin đăng bài "Xác Loài Người Sẽ Sống Lại" của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục Giáo Phận Hải Phòng. hầu giúp cho mỗi chúng ta có cái nhìn trong niềm xác tín ơn Cứu Độ của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô.
XÁC LOÀI NGƯỜI SẼ SỐNG LẠI
Nhân một
buổi cầu nguyện tại nghĩa trang Công giáo, một người giáo dân đã đặt câu hỏi:
“Tại sao lại có dòng chữ ‘Nơi an nghỉ cuối cùng của các tín hữu’ tại cổng vào
nghĩa trang, vì những người đã chết đâu có nằm đây mãi mãi?’ Câu hỏi khiến
người viết bài này suy nghĩ và nghiệm ra rằng, trong “ngôn ngữ nhà đạo” có
những khái niệm giáo lý, khi được diễn tả qua ngôn ngữ bình dân, đôi khi thiếu
chính xác và dễ gây hiểu lầm.
Cách nói: “Xin cho
các linh hồn được an nghỉ đời đời”; hoặc “Tiễn đưa ông/bà X. đến nơi an nghỉ
cuối cùng”, có thể làm cho người ta hiểu, chỉ có linh hồn được cứu thoát, còn
thân xác thì mãi mãi an nghỉ trong lòng đất. Tệ hại hơn, hạnh phúc thiên đàng
có thể bị hiểu sai, giống như một giấc ngủ triền miên vĩnh viễn.
Cách nói: “Linh hồn
Phêrô/Maria đã qua đời” (như trong Kinh Vực Sâu) có thể làm cho người ta hiểu
là linh hồn ấy đã chết, mà thực ra thì linh hồn được Chúa dựng nên bất tử.
Trong phụng vụ, bản dịch Việt ngữ đã rất chi tiết khi đề rõ: “Ông Bà Anh Chị
Em… T. đã nhắm mắt lìa đời”. Điều đó muốn khẳng định: cầu nguyện cho người qua
đời tức là cầu nguyện cho người ấy được ơn cứu rỗi vinh quang cả hồn và xác.
Do ảnh hưởng của
thuyết Nhị nguyên, đã có một thời người ta khinh ghét thân xác, cho rằng thân
xác là tù ngục của linh hồn. Theo thuyết này thì linh hồn con người được một vị
thần lành dựng nên và xác thịt lại do một thần dữ dựng nên để giam cầm linh
hồn. Vì thân xác làm cho linh hồn ra xấu xa nên phải hành xác để nó không làm
hại đến linh hồn. Quan niệm này ảnh hưởng nhiều đến lý tưởng tu trì thời trung
cổ, được biết đến với những hình thức hãm mình ép xác và “đánh tội” rất nghiêm
ngặt. Lối suy nghĩ này cũng tồn tại nơi nhiều người Công giáo, cho rằng “xác
đất vật hèn” nên ít để ý tới việc chăm sóc phần mộ người quá cố. Với cách lý
luận và thực hành “đào sâu chôn chặt”, nhiều người đã mất phần mộ của người
thân chỉ một thời gian ngắn sau khi họ qua đời. Rất may là từ vài thập kỷ trở
lại đây, việc xây cất và chăm sóc phần mộ đã được nhiều người quan tâm để ý.
Giáo lý Công giáo dạy
chúng ta như sau: “Do sự chết, linh hồn bị tách biệt khỏi thân xác, nhưng khi
phục sinh, Thiên Chúa sẽ trả lại sự sống bất hoại cho thân xác đã được biến đổi
của chúng ta, Ngài lại kết hợp nó với linh hồn chúng ta. Cũng như Đức Kitô đã
phục sinh và sống muôn đời, tất cả chúng ta sẽ sống lại trong ngày sau hết”
(SGLCG, số 1016).
Như thế, thân xác
không nghỉ yên mãi mãi trong nấm mộ, cũng không vĩnh viễn tách lìa khỏi linh
hồn. Trong cuộc sống trần gian, thân xác đã cộng tác với linh hồn để tôn vinh
Chúa và làm những việc lành. Khi một người chết, thì linh hồn tách rời khỏi thể
xác. Thân xác sẽ bị mục rữa trong lòng đất, còn linh hồn thì được dẫn đến trình
diện Thiên Chúa và chịu phán xét, ngôn ngữ bình dân gọi là “cuộc phán xét
riêng”. Linh hồn con người bất tử, nhưng thể xác con người, mặc dù đã mục nát
trong lòng đất, cũng sẽ được sống lại để kết hợp với linh hồn vào ngày tận thế.
Thiên Chúa không chỉ
cứu chuộc linh hồn, mà là cứu chuộc con người toàn vẹn. Không chỉ linh hồn được
hưởng Thánh nhan Chúa trong hạnh phúc vĩnh cửu, mà là cả con người, tức là hồn
và xác. Những người công chính sẽ được chiêm ngưỡng Chúa (bằng thị giác), cảm
nghiệm sự tốt lành của Chúa (bằng trái tim) và được ca tụng Chúa muôn đời (bằng
môi miệng).
Như thế, nấm mồ không
phải là chốn định cư vĩnh viễn của con người. Nghĩa trang không phải là nơi an
nghỉ cuối cùng. Nấm mồ và nghĩa trang chỉ là một điểm dừng, một “phòng đợi” nơi
đó thân xác chờ đợi để được kết hợp với linh hồn. Đó là ý nghĩa của lời tuyên
xưng trong kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”.
Để giải tỏa mối băn
khoăn về thân phận của thân xác và về sự sống bên kia cái chết, Thánh Phaolô đã
viết cho giáo dân Côrintô: “Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: Gieo xuống thì hèn
hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh
mẽ; gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí” (1
Cr 15,42-44).
Đức tin vào sự sống
lại của thân xác con người đặt nền tảng nơi sự phục sinh của Đức Giêsu. Đức
Giêsu đã chết trên thập giá và đã được an táng trong mồ, nhưng Người đã sống
lại vào ngày thứ ba. Người là vị tiên phong trong đoàn ngũ những người từ cõi
chết sống lại. Thánh Phaolô gọi Đức Giêsu là “người mở đường cho những ai đã an
giấc ngàn thu” (1 Cr 15,20). Sự phục sinh của Người là một lời hứa hẹn và bảo
đảm rằng chúng ta cũng sẽ được phục sinh với Người. Trong sự sống lại của
Người, chúng ta thấy hé mở niềm hy vọng của đời sống vĩnh cửu. Lời tuyên xưng
“xác loài người ngày sau sống lại” đi liền với lời tuyên xưng vào sự sống đời
đời cũng chứng minh cho thấy hạnh phúc Nước Trời dành cho con người trọn vẹn
gồm cả thân xác và linh hồn. Vào ngày tận thế, người lành kẻ ác đều sẽ sống
lại, nhưng người lành sống lại để được sống hạnh phúc, còn người ác sống lại để
bị kết án một lần cho mãi mãi. Đức Giêsu đã khẳng định điều đó: “Ai đã làm điều
lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị
kết án” (Ga 5,29).
Khi tin rằng xác loài
người sẽ sống lại, chúng ta được mời gọi tôn trọng thân xác của mình và của
người khác. Không những thân xác đã cộng tác với linh hồn để làm việc lành, mà
thân xác còn được coi là Đền thờ của Chúa Thánh Thần (x. 1 Cr 6,19). Việc thân
xác phải trải qua sự chết được coi như là hậu quả của tội lỗi (x. Rm 5,12). Khi
một người nhắm mắt xuôi tay, cũng là lúc người ấy trút bỏ một “mối nợ” hay một
thù địch cuối cùng (x. 1 Cr 15,26). Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã hiểu được
điều ấy, nên sự chết không còn là nỗi lo sợ đối với Thánh nữ: “Tôi không chết,
tôi đang bước vào cõi sống…”. Chết chính là khởi đầu cho một cuộc sống mới,
cũng là cuộc gặp gỡ trình diện với Đấng Tối Cao.
Con người được tạo
dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Họ được chia sẻ vinh quang của Ngài. Thiên
Chúa là Chúa của kẻ sống chứ không phải là Chúa của kẻ chết. Con người sống
trên trần gian có một mục đích: đó là được sống hạnh phúc với Chúa ngay từ cõi
đời này và nhất là nơi Quê hương vĩnh cửu. Mỗi ngày sống tốt lành sẽ giúp chúng
ta đến gần Chúa hơn. Mỗi việc tốt chúng ta làm sẽ giúp chúng ta gặp gỡ Ngài
trong chính cuộc sống hôm nay, như bảo đảm cho cuộc gặp gỡ trong hạnh phúc đời
đời.
Những người theo Đạo
Ông Bà tưởng nhớ người đã khuất vào dịp Thanh Minh. Những anh chị em Phật giáo
cầu nguyện cho cha mẹ vào dịp rằm tháng Bảy, gọi là “xá tội vong nhân”. Người
Công giáo cầu nguyện cho cha mẹ và những người qua đời mỗi ngày. Một cách đặc
biệt, Giáo Hội dành cả tháng 11 dương lịch để cầu nguyện cho các linh hồn. Bên
nấm mộ của những người thân, chúng ta ôn lại những kỷ niệm với người đã nằm
xuống, đồng thời suy tư về ý nghĩa cuộc đời, về lối sống hiện tại của mình.
“Nay người, mai tôi”,
thành ngữ ấy nhắc nhở cho chúng ta thấy mình đang đi về một đích điểm, đó là sự
chết. Tuy vậy, đối với những ai tin tưởng và cậy trông nơi Chúa, thì sự chết sẽ
là khởi đầu cho cuộc gặp gỡ hạnh phúc với Thiên Chúa. “Tôi tin xác loài người
ngày sau sống lại”. Lời tuyên xưng ấy giúp chúng ta tìm ra định hướng cuộc đời.
Hải Phòng, những ngày
cuối tháng 10-2012
Gm. Giuse Vũ Văn
Thiên
Nguồn: WHĐ
Tiếp đến xin đưa một số hình ảnh của công việc tu bổ cho nghĩa trang giáo xứ Phú Giáo.
0 Reviews:
Đăng nhận xét
Hãy để lại nhận xét của bạn về bài này: Nếu không có tài khoản, hãy bấm vào: Nhận xét với tên --> Tên/URL --> Ghi tên và bấm tiếp tục.