Chúa Nhật Lễ Lá khởi đầu Tuần Thánh. Ngày này không cử hành riêng
lẻ mà cử hành hai sự kiện rất quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu. Đây là 9
điểm chúng ta cần biết:
1. Chúa Nhật Lễ Lá là gì?
1. Chúa Nhật Lễ Lá là gì?
Chúa Nhật Lễ
Lá còn gọi là Chúa Nhật Khổ Nạn. Gọi là Chúa Nhật Lễ Lá phát xuất từ việc tưởng
nhớ Chúa Giêsu hiển hách vào Thành Giêrusalem, được dân chúng vừa cầm lá vừa
tung hô (Ga 12:13). Gọi là Chúa Nhật Khổ Nạn vì Bài Thương Khó được đọc vào ngày
này.
Theo tài liệu
chính thức Paschales Solemnitatis nói về việc cử hành các ngày lễ liên quan Lễ
Phục Sinh: Tuần Thánh bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá, liên kết việc tiên báo cuộc
rước hiển hách với việc công bố cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Việc liên kết giữa
hai sự kiện này của Mầu nhiệm Vượt qua được tỏ hiện, được giải thích việc cử
hành ngày này và giáo lý về ngày này.
2. Một điểm quan trọng của ngày này là
cuộc rước lá trước Thánh Lễ. Tại sao chúng ta làm vậy?
Tài liệu
Paschales Solemnitatis cho biết: Theo truyền thống, việc tưởng nhớ Chúa Giêsu
vào Thành Giêrusalem được cử hành bằng cuộc rước trọng thể, mọi người hát noi
gương các trẻ em Do Thái đồng thanh tung hô Đức Giêsu: “Thánh, thánh,
thánh! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.
Cuộc rước lá được thực hiện
trước Thánh Lễ, có thể vào chiều tối Thứ Bảy hoặc Chúa Nhật. Lá được làm phép và
mọi người cầm lá trong cuộc rước, tưởng nhớ lúc Chúa Giêsu hiển hách vào Thành
Giêrusalem.
3. Phải dùng lá cọ, lá dừa?
Không nhất
thiết phải dùng lá cọ, lá dừa. Có thể dùng các loại cành lá khác. Cuộc rước lá
kỷ niệm việc Chúa Giêsu vào Thánh Giêrusalem là cuộc vui mừng, mọi người cầm lá
đã được làm phép, sau đó đưa lá về nhà.
4. Có cần hướng dẫn giáo
dân?
Rất cần. Giáo
dân nên được hướng dẫn về ý nghĩa của cuộc rước để họ hiểu tầm quan trọng của
cuộc rước. Đây là dịp họ được nhắc nhở rằng họ cần tham dự cuộc rước để tôn vinh
Con Thiên Chúa.
Lá được làm
phép và được giữ lại, nhưng đừng coi lá đó như “bùa hộ mệnh” (amulet), hoặc coi
lá đó có thể chữa bệnh, trừ tà, hoặc ngăn ngừa tai họa, vì như vậy là mê tín dị
đoan. Lá đó được giữ tại nhà để biểu hiện niềm tin vào Đức Kitô là Đấng Thiên
Sai, Đấng Cứu Độ, Ngôi Hai Thiên Chúa.
5. Chúa Giêsu làm gì
trong khi vào Thành Thánh?
Chúa Giêsu là
Vua các vua nhưng rất khiêm nhường. Ngài cưỡi lừa con vào Thành Thánh chứng tỏ
Ngài là Vua. Từ nay chúng ta hãy chý ý: Chúa Giêsu thực sự xưng vương. Ngài muốn
con đường Ngài đi và hành động của Ngài được hiểu rằng các lời hứa Cựu ước được
hoàn tất nơi Ngài... Kinh Thánh cho biết rõ: “Nào thiếu nữ Sion, hãy
vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua
của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn
Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn
theo mẹ” (Dcr 9:9). Ngài là Vua
nhưng Ngài không có ý thu nạp quân đội hoặc âm mưu lật đổ chính quyền La Mã.
Quyền hành của Ngài ở trong sự nghèo khó của Thiên Chúa, sự bình an của Thiên
Chúa, sức mạnh đó có ơn cứu độ.
6. Phản ứng của đám đông biểu hiện điều
gì?
Đám đông tung
hô Chúa Giêsu chứng tỏ họ nhận biết Ngài là Đấng Thiên Sai. Họ trải áo cho Ngài
đi qua là làm truyền thống Ít-ra-en, như khi dân chúng tôn vinh ông
Giê-hu: “Họ vội vàng lấy áo choàng trải lên đầu thềm cấp, dưới chân
ông. Họ thổi tù và, rồi hô lên: Giê-hu làm vua!” (2 V 9:13). Hành động
của các môn đệ là động thái tôn phong theo truyền thống Vua Đa-vít, chứng tỏ
niềm hy vọng vào Đấng Thiên Sai.
Đoàn người
đến Giêrusalem với Chúa Giêsu được bắt gặp trong sự nhiệt thành của các môn đệ.
Họ trải áo trên đường khi Chúa Giêsu đi qua, họ bẻ những cành lá vừa vẫy chào
vừa tung hô chúc tụng: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức
Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan
hô trên các tầng trời!” (Mc 11:9-10; x. Tv 118:26).
7. Chữ “Hosanna” nghĩa là
gì?
ĐGH Benedict
XVI giải thích: Nguồn gốc từ này là lời khẩn cầu, chẳng hạn như: “Xin
đến cứu giúp chúng tôi!”. Các tư tế
lặp lại lời cầu này vào ngày thứ bảy của kỳ Lễ Lều Tạm, trong khi đi vòng quanh
bàn thờ bảy lần, như lời khẩn khoản cầu mưa. Lễ Lều Tạm dần dần thay đổi từ lễ
cầu xin trở thành lễ ca tụng, là tiếng kêu vui mừng.
Vào thờ Chúa
Giêsu, từ này cũng ngụ ý Đấng Thiên Sai. Khi tung hô “thánh, thánh, thánh”,
chúng ta thấy có cảm xúc phức tạp của đám đông theo Chúa Giêsu và các môn đệ vào
Thành Thánh: Vui mừng chúc tụng, hy vọng Đấng Thiên Sai đến, mong chờ Vương
Triều Đa-vít, đặc biệt là Vương Quốc Thiên Chúa đến để quốc gia Ít-ra-en được
tái lập.
8. Chỉ vài ngày sau, chính đám đông đón
rước Chúa lại đòi đóng đinh Chúa Giêsu?
Cả bốn Phúc
Âm đều nói rõ rằng lòng kính trọng Chúa Giêsu khi Ngài vào Thành Giêrusalem được
thể hiện nhưng không phải tất cả đều là cư dân Giêrusalem. Thánh Mát-thêu cho
biết: “Khi Đức Giêsu vào Giêrusalem, cả thành náo động, và thiên hạ
hỏi nhau: ‘Ông này là ai vậy?’. Dân chúng trả lời: ‘Ngôn sứ Giêsu, người
Nadarét, xứ Galilê đấy” (Mt 21:10-11).
Người ta nghe
nói có một ngôn sứ xuất thân từ Na-da-rét, nhưng Chúa Giêsu không mấy quan trọng
đối với Giêrusalem, thế nên người ta không biết Ngài là ai. Đám đông tỏ lòng
kính trọng Chúa Giêsu tại cửa ngõ vào Thánh Giêrusalem không là đám đông đòi
đóng đinh Ngài.
9. Trình thuật cuộc khổ nạn của Chúa
Giêsu thế nào?
Tài
liệu Paschales Solemnitatis cho biết: Trình thuật cuộc khổ nạn chiếm vị trí đặc
biệt. Trình thuật này – tức là Bài Thương Khó – nên được hát hoặc đọc theo
truyền thống, nghĩa là có ba người thể hiện Bài Thương Khó: Một người đóng vai
Chúa Giêsu, một người kể chuyện, và một người đóng các vai khác.
Khi đọc Bài
Thương Khó, không có đèn nến hoặc xông hương, cũng không làm dấu Thánh Giá. Vì
lợi ích tâm linh, Bài Thương Khó nên được công bố đầy đủ.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển
ngữ từ NCRegister.com)
0 Reviews:
Đăng nhận xét
Hãy để lại nhận xét của bạn về bài này: Nếu không có tài khoản, hãy bấm vào: Nhận xét với tên --> Tên/URL --> Ghi tên và bấm tiếp tục.