2 Ảnh

4.9.14

CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU 2014 – Thứ Bẩy ngày 13.8.Giáp Ngọ


Ngày 15 Tháng 8 âm lịch hàng năm được coi là ngày Tết của các em thiếu nhi Việt Nam.
Tết Trung Thu là cái Tết lớn thứ hai trong năm, chỉ sau Tết Nguyên Đán. Theo Âm lịch, Trung Thu là ngày rằm tháng tám, thời điểm mặt trăng to và sáng nhất nhìn từ trái đất. Đây cũng là lúc thời tiết mát mẻ thuận hòa, mùa màng chờ thu hoạch, con người thư thái rảnh rỗi. Đối với những quốc gia có nền văn minh lúa nước, mặt trăng tượng trưng cho hòa bình, ấm no, vì vậy Tết Trung Thu mang một ý nghĩa đặc biệt thân thiết đối với mọi người. Không chỉ Việt Nam, Trung Quốc mà các nước Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đều ăn Tết Trung Thu với những tập tục nhằm tôn vinh giá trị truyền thống và các sản vật do thiên nhiên ban tặng.

Tết trung thu ở Việt Nam
Không ai biết tập tục ăn Tết Trung Thu đã có từ bao đời, nhưng từ thuở ấu thơ ai cũng quen thuộc với tiếng trống múa lân rộn rã, gọi mọi người hòa mình vào lễ hội trăng rằm. Những bài hát “Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình…” hay “Chiếc đèn ông sao” gắn liền với Trung Thu là những giai điệu đầu đời mà mọi trẻ em Việt Nam đều thuộc nằm lòng.

Nói đến Trung Thu là phải nhắc tới bánh Trung Thu, đèn lồng và mâm cỗ. Bánh Trung Thu chỉ xuất hiện một lần duy nhất trong năm, nhưng gói gọn trong mình các sản vật ngon lành nhất của nền nông nghiệp, đủ để mọi người mong nhớ đến tận năm sau. Bánh Trung Thu được coi là biểu tượng của phúc lành, đoàn tụ, là món quà ý nghĩa để trao tặng người thân và bạn bè. Kinh tế phát triển, thẩm mỹ của người dùng nâng cao nên bánh Trung Thu cũng ngày càng tinh tế và đẹp mắt để đáp ứng nhu cầu biếu tặng.

Tết Trung thu là tết của những thiên thần bé nhỏ được sự chuẩn bị, chăm sóc của người lớn. Trẻ em phá cỗ trông trăng và mơ màng về hình bóng chú Cuội dưới gốc cây đa nơi cung Hằng dịu dàng, yêu thương tràn ngập.  Đồ chơi Tết Trung thu thuở xa xưa chủ yếu là đèn ông sao, mặt nạ thú, trống ếch và trống bỏi. Đèn kéo quân, đèn lồng… Đêm Trung Thu, nhịp trống quân thùng thình, thùng thình… nhịp trống bỏi binh bông, binh bông… cùng với ánh đèn ông sao mờ ảo, hương cốm, hương bưởi, hương ổi, hương hồng… ngọt ngào, thấm đẫm vào ánh trăng rằm vằng vặc, rong ruổi trong làn gió nhẹ đêm thu, ríu rít những bàn chân sáo đám trẻ thơ… là thế giới kỳ ảo muôn màu của các cháu bé, của ước vọng hòa bình. Thế giới ấy không chỉ lay động, xao xuyến tâm hồn con trẻ mà còn quyến rũ, rủ rê người lớn cùng ùa vào cuộc chơi. Hình ảnh những người cha cặm cụi vót tre làm đèn ông sao, những người mẹ lễ mễ bê mẹt trái cây, cốm, xôi sắp cỗ, những đứa trẻ chơi trò bịt mắt bắt dê, thả ba ba chờ trăng rằm mọc… là những nét đẹp cổ kinh điển phổ biến của văn hóa Việt trong mỗi dịp Tết Trung thu thuở những thập niên 1970 trở về trước. Ngày ấy, ngẫu hứng về thiên nhiên vẫn rong ruổi bất tận cùng mây gió.

Và đêm Tết Trung thu còn là dịp nông nhàn của nghề cày cấy. Lúc này lúa vụ mùa đã vào đòng, chỉ chờ sây bông mẩy hạt, đón trăng xong ra đồng thu hoạch thành quả lao động.  Trẻ con trông trăng để bay bổng cùng cây đa, chú Cuội. Người lớn trông trăng kiếm tìm hy vọng cơm áo năm sau. Bằng kinh nghiệm dõi theo chu kỳ của tạo hóa, người xưa đoán định mùa vụ qua ánh trăng đêm Trung thu: trăng màu vàng trúng mùa tằm tơ, trăng xanh lục báo hiệu thiên tai, trăng màu cam đất nước thái bình thịnh trị hay “trăng quầng trời hạn, trăng tán trời mưa” Nhưng dù điềm lành hay điềm dữ, thì con người vẫn luôn đồng hành, say đắm cùng trăng quanh năm suốt tháng, người và trời đất tự nhiên hòa hợp đó là nét văn hóa đặc sắc và thú chơi tao nhã trong lành hiền dịu của người Việt Nam ta.

Năm nay được sự đồng ý của cha Xứ Đa Minh ,Quý Thầy, HĐMV Giáo xứ, giới trẻ GX tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em thiếu nhi trong GX.Sau đây là chương trình của đêm hội:



CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU 2014 – GX PHÚ GIÁO
Thứ Bẩy ngày 13.8.Giáp Ngọ

- 19h00( Tức7 giờ tối): Các em thiếu nhi trong giáo xứ tập trung tại sân cuối Nhà thờ.
- 19h15’ – 19h45’: Các em thiếu nhi trong GX rước đèn trung thu xung quanh sân nhà thờ.
- 19h50’: Thầy Phê Rô Trần Văn Đệ lên khai mạc đêm trung thu.
- 20h00’: 2 ban kèn thổi 1 bài khai mạc.
- 20h10’: Múa Thằng Bờm(Thiếu nhi Giáo xứ).
- 20h20’: Đại diện hội đồng giáo xứ phát biểu.
- 20h30’: Múa chắp cánh ước mơ ( Thiếu nhi họ Bùi).
 - 20h40’: Múa Em đi xem hội trăng rằm ( Thiếu nhi Giáo Xứ).
 - 20h50’: Trò chơi + 5 câu hỏi vui ( Giới trẻ + Thiếu nhi GX + cộng đoàn).
 - 21h10: Cử điệu Du ca tình yêu (Giới trẻ Giáo Xứ).
 - 21h15: Múa Tâm điểm yêu thương (Thiếu nhi Họ Bùi).
 - 21h20: Múa Thằng Cuội (Thiếu nhi Giáo Xứ).
 - 21h25’: Liên khúc đi Tu  (Giới Trẻ Phú Giáo)
 - 21h30’: Nhảy Chicken dance (Thiếu nhi GX).
 - 21h35’: Trao quà trung thu cho các em thiếu nhi.


Người dẫn chương trình nói lời Tạ ơn Chúa và bế mạc đêm giao lưu.
CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU 2014 – Thứ Bẩy ngày 13.8.Giáp Ngọ
  • Title : CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU 2014 – Thứ Bẩy ngày 13.8.Giáp Ngọ
  • Posted by :
  • Date : 04 tháng 9
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top