2 Ảnh

5.9.14

Các Cha trong Giáo phận thuyên chuyển nhiệm sở

Sáng nay, thứ Năm đầu tháng (04.9.2014), Linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình đã có buổi tĩnh tâm đặc biệt tại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức.
Theo thông lệ, những ngày thứ Năm đầu tháng, các cha trong giáo phận sẽ quy tụ về bên Đức Giám mục để tĩnh tâm, cầu nguyện, gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau trong tình đệ huynh. Đây cũng là dịp để các cha chia sẻ cho nhau những tâm tư, kinh nghiệm mục vụ và cùng với Bề trên Giáo phận họp bàn về những đường lối, cách thức làm cho giáo phận thăng tiến về mọi mặt dưới sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Ngoài phần thiêng liêng, trong lần tĩnh tâm này, tất cả các cha trong giáo phận đã được Đức Cha thông báo về việc thuyên chuyển nhiệm sở của các Ngài. Lần thuyên chuyển này mang tính chất đồng bộ và triệt để. Đây là một điểm nhấn, một dấu ấn trong sự đổi mới về hoạt động mục vụ của Bề trên giáo phận cũng như các linh mục Giáo phận Thái Bình.
Chương trình Tĩnh tâm khai mạc lúc 8g30. Trong phần huấn đức, Đức Cha đã khắc họa lại chân dung Đức Giê-su Ki-tô, vị Mục tử đã hiến mình cho đoàn chiên trong sự vâng phục tuyệt đối thánh ý Chúa Cha. Nhân vật thứ hai mà Đức Cha mời gọi các linh mục chiêm ngắm đó là thánh Phê-rô, một con người tính tình nóng nảy, bộc trực nhưng lại có thái độ vâng phục triệt để. Với lời đáp trả trong khiêm tốn: “vâng lời Thầy, con xin thả lưới”, Chúa đã đặt ông đứng đầu Hội Thánh của Ngài tại trần gian.
Kế đến, Đức Cha nói về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của việc thuyên chuyển nhiệm sở. Ngài nói, tất cả mọi người đều là người làm công cho vườn nho của Chúa, từ Giáo Hoàng, Giám mục, Linh mục, Phó tế cho đến anh chị em giáo dân. Trong vườn nho đó, Chúa Giêsu mới là người chủ đích thực. Việc thuyên chuyển nhiệm sở là cơ hội để các cha sống trọn lý tưởng đời linh mục của mình, đó là nên một với Chúa Ki-tô, Đấng đã chấp nhận tự hủy để làm chứng về một Thiên Chúa Tình yêu. Đó là hồng ân để các cha thực thi đời sống dấn thân và canh tân, làm đẹp hình ảnh người môn đệ Chúa Ki-tô ở mọi nơi. Đức Cha nhấn mạnh, việc thuyên chuyển các cha xứ trong giáo phận là sinh hoạt bình thường trong Giáo Hội, nhằm sinh ích cho Hội Thánh Chúa và các linh hồn. Thế nên, các cha hãy cứ vui vẻ bình an, đặt trọn niềm tin yêu phó thác vào sự quan phòng của Chúa.
Phần huấn đức và thông tin kết thúc lúc 10g00. Sau giờ nghỉ giải lao, Đức Cha và các cha đã lắng đọng tâm hồn trước Thánh Thể để cầu nguyện, tâm sự và tiếp tục tìm thánh ý Chúa trong đời sống sứ vụ của mình, cách riêng trong việc đổi thay nhiệm sở lần này.
Thánh lễ Tạ ơn được bắt đầu lúc 10g30. Thật cảm động khi trong phần mở đầu Thánh lễ, Đức Cha đã khiêm tốn nhìn nhận những thiếu sót trong đời sống sứ vụ của ngài trong suốt 5 năm qua. Ngài nói, trong cương vị chủ chăn Giáo phận Thái Bình, chắc chắn con không tránh khỏi những lầm lỗi và thiếu sót. Tất cả vì Giáo phận, vì làm sáng danh Chúa, xin các cha cảm thông nếu có điều gì đó không vừa lòng, nhất là trong đợt thuyên chuyển này. Xin quý cha tiếp tục cầu nguyện và nhiệt thành cộng tác với con để chúng ta cùng nhau làm cho Hội Thánh Chúa luôn vững mạnh và sinh ích cho phần rỗi các linh hồn.
Bài Tin Mừng đọc trong Thánh lễ hôm nay nói về việc Chúa Giê-su hỏi thánh Phê-rô 3 lần “Con có yêu mến Thầy không?” trước khi trao sứ mạng chăm sóc chiên đoàn cho ngài. Quảng diễn Lời Chúa, Đức Cha nói: Tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương quan phòng. Giống như người cha người mẹ, Chúa có kế hoạch chương trình cho từng người và mang lại lợi ích cho linh hồn chúng ta. Trong nỗ lực thực thi chương trình ấy, có thể có những khó khăn đau khổ, nhưng điều đó cũng thanh luyện, giúp chúng ta thoát khỏi những dính bén thế gian… Chúng ta đừng chọn sự khôn ngoan theo kiểu thế gian. Yêu Chúa, yêu Giáo Hội của Chúa tới mức nào mới là tiêu chí để ta nhìn nhận mình có giá trị ra sao. Căn tính của Giáo Hội, của mọi người, nhất là các Giám mục, linh mục là phải trở nên một Alter Christus (một Đức Ki-tô thứ hai), để có thể nói lên như thánh Phao-lô: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là chính Đức Ki-tô sống trong tôi.” 
Cuối bài giảng, Đức Cha mời gọi quý cha hãy tin tưởng và ở lại trong tình yêu của Chúa. Hãy dâng tương lai, công việc cho Chúa để được Ngài hướng dẫn, đỡ nâng.
Tâm trạng dâng trào, Đức Cha và quý cha đã tiếp tục dâng Thánh lễ với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Tâm hồn các cha như được nâng lên hơn, thanh thoát hơn bởi giai điệu và ca từ trong ca kết lễ: Chúa cất tiếng gọi con đi làm chứng nhân Nước Trời. Phút thánh hiến từ đây, suốt đời không bao giờ đổi thay… 
Danh sách các Cha nhận nhiệm sở mới chúng tôi sẽ cập nhật bản tin sau.
BTT GP
no image
  • Title : Các Cha trong Giáo phận thuyên chuyển nhiệm sở
  • Posted by :
  • Date : 05 tháng 9
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top