2 Ảnh

15.8.14

Tại Hàn Quốc, Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa bình, dân chủ và công bằng xã hội

Bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của Ngài tới châu Á, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và dân sự của Hàn Quốc để tìm kiếm hoà bình trên bán đảo bị chia cắt và tăng cường cam kết từ đất nước của dân chủ và công bằng xã hội.

“Hoà bình không chỉ đơn giản là sự vắng mặt của chiến tranh, mà còn là thực thi công lý’” Đức Giáo Hoàng nói hôm nay trong một bài phát biểu tại Nhà Xanh của Seoul, nơi ở chính thức của Tổng thống Park Geun-hye.

Trong cuộc nói chuyện với 200 quan chức chính phủ, Đức Thánh Cha lưu ý với các quốc gia rằng, phân chia giữa miền bắc và miền nam kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triếu Tiên vào năm 1953, “ từ lâu đã đau khổ vì sự thiếu hoà bình,”Đức Thánh Cha ca ngợi”những  lỗ lực đang được thực hiện ủng hộ hoà giải và ổn định.”

Giới thiệu Về Đức Giáo Hoàng trước phát biểu của mình, Tổng thống Park nói chiến tranh”vẫn còn phủ bóng”qua Hàn Quốc, “phân chia không chỉ là đất nước nhưng rất nhiều gia đình.”


Căng thẳng với CHDCND Triều tiên đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là trong phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Chưa đầy một giờ trước khi máy bay của Đức Giáo Hoàng đã hạ cánh tại Seoul, Bắc Triều Tiên đã bắn ba tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản là vụ gần nhất trong số lượng lớn các vụ thử tên lửa bắt đầu từ tháng Ba.

Bình Nhưỡng đã từ chối yêu cầu của Nhà thờ để gửi một phái đoàn của người Công giáo tới Hàn Quốc cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng.

"Nhiệm vụ của Hàn Quốc vì hòa bình là một nguyên nhân gần gũi với trái tim của chúng tôi, vì nó ảnh hưởng đến sự ổn định của toàn bộ khu vực và thực sự của toàn thế giới chiến tranh mệt mỏi của chúng tôi," Ngài nói.

Lời phát biểu bằng tiếng Anh trước công chúng lần đầu tiên khi Đức Giáo Hoàng đến, Ngài nói với các nhà ngoại giao và khán giả, những người bao gồm đại sứ của các nước châu Á khác, họ phải đối mặt với "thách thức lâu năm phá vỡ các bức tường của sự ngờ vực và hận thù bằng cách thúc đẩy một nền văn hóa hòa giải và đoàn kết ".

Nhiệm vụ đó, Ngài nói, "đòi hỏi chúng ta không quên quá khứ bất công nhưng vượt qua chúng thông qua sự tha thứ, bao dung và hợp tác."

Đức Giáo Hoàng Francis thực hiện một số chính sách ngoại giao của chính mình trước đó trong ngày. Khi máy bay của ĐGH. tiến vào không phận Trung Quốc - lần đầu tiên một máy bay của Đức Thánh Cha đã đi qua đất nước này - Ngài đã gửi một bức điện tín của lời cầu nguyện và lời chúc mừng tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vatican và chính phủ Trung Quốc đã phải vật lộn về các vấn đề tự do tôn giáo, bao gồm cả quyền của Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm các giám mục, và đã không có quan hệ ngoại giao từ năm 1949 ngay sau khi cuộc cách mạng cộng sản Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi fax tới các cơ quan tin tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận bức điện tín của Đức Thánh Cha và cho biết chính phủ nước này sẵn sàng làm việc với Vatican để cải thiện quan hệ song phương.

Cử chỉ của Đức Giáo Hoàng đã được cắt xén bởi báo chí Hàn Quốc báo cáo rằng chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ những người trẻ tuổi có kế hoạch tham dự một sự kiện Ngày Giới Trẻ Á Châu với Đức Giáo Hoàng Francis. Một phát ngôn viên của Ủy ban Hàn Quốc tổ chức chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha khẳng định rằng một số người Trung Quốc đã không thể đi du lịch đến Hàn Quốc.

"Có lẽ đó là vì tình hình địa phương Trung Quốc hoặc một số tình hình phức tạp ở Trung Quốc," Cha Heo Young-yeop nói với các phóng viên ngày hôm nay nhưng cho biết ông sẽ không nói nhiều hơn ngoài những "lo sợ cho sự an toàn" của thanh niên Trung Quốc tại Hàn Quốc sau khi họ trở về Trung Quốc.

Trong bài phát biểu của mình với các quan chức Hàn Quốc, Đức Thánh Cha lưu ý một số vấn đề trong nước của Hàn Quốc, bao gồm cả "chia rẽ chính trị, sự bất bình đẳng kinh tế và mối quan tâm về quản lý chịu trách nhiệm về môi trường tự nhiên."

Giải quyết những thách thức như vậy, Ngài nói, đòi hỏi rằng "tiếng nói của mọi thành viên trong xã hội được lắng nghe, và một tinh thần cởi mở giao tiếp, đối thoại và hợp tác được thúc đẩy." Ông cũng bày tỏ hy vọng cho việc tăng cường dân chủ Hàn Quốc, thay thế chế độ độc tài vào cuối năm 1980 sau khi một phong trào phổ biến, trong đó người Công giáo đóng một vai trò nổi bật.

Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo thể hiện "mối quan tâm đặc biệt" cho "người nghèo, người dễ bị tổn thương và những người không có tiếng nói, không chỉ bởi đáp ứng nhu cầu trước mắt mà còn bằng cách hỗ trợ họ trong tiến bộ của con người và văn hóa của họ."

ĐGH cho biết Hàn Quốc, 13 nền kinh tế lớn nhất thế giới, phải là một "nhà lãnh đạo cũng như trong toàn cầu hóa của tinh thần đoàn kết là rất cần thiết ngày hôm nay:. Một trông vào sự phát triển không thể thiếu của mọi thành viên trong gia đình nhân loại của chúng ta"

Tổng thống Park đã gặp mặt Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào buổi sáng tại một căn cứ không quân ở phía nam Seoul. Cả hai đều bày tỏ hy vọng rằng ngày 8 tháng 8 năm 2014, chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ giúp thúc đẩy hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Ra chào máy bay của Đức Giáo Hoàng còn có thành viên gia đình của một số trong số 300 người thiệt mạng trong vụ đắm phà tháng tư của Sewol.

"Trái tim tôi đau cho bạn," Đức Giáo Hoàng nói với họ. "Tôi nhớ các nạn nhân."

Người thân khác đã được chứng minh trong chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng, yêu cầu chính phủ chỉ định một cuộc điều tra độc lập của thiên tai.

Vào buổi chiều, Chủ tịch hoan nghênh việc Đức Giáo Hoàng đến Blue House, được đặt tên theo màu sắc của gạch trên mái nhà của mình, nơi hai nhà lãnh đạo đánh giá một đội danh dự trước khi gặp riêng với một vài cố vấn. Trong việc trao đổi thông thường của quà tặng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi tặng Tổng thống Park một bản đồ toàn cảnh của Rome, một trong 300 bản khắc và in bằng tay để đánh dấu Năm Thánh 2000.

Tổng thống Park đã tặng Đức Giáo Hoàng một mảnh vải thêu như một ví dụ về nghề thủ công truyền thống Hàn Quốc.

Huyền Xuân; lược dịch theo"Catholicherald"
Tại Hàn Quốc, Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa bình, dân chủ và công bằng xã hội
  • Title : Tại Hàn Quốc, Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa bình, dân chủ và công bằng xã hội
  • Posted by :
  • Date : 15 tháng 8
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top