2 Ảnh

9.8.14

SƠ LƯỢC VỀ GIÁO HỌ BÙI TRẢI QUA HƠN 50 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Ngày 06.8.2014,Thánh lễ tạ ơn và cắt băng khánh thành nhà thờ họ giáo Bùi, do Đức Cha Phê Rô giám mục giáo phận Thái Bình chủ sự. Tại Thánh lễ này, chúng ta được hiểu thêm phần nào về quá trình hình thành và con đường đi đến đức tin của cộng đoàn họ giáo Bùi, qua phần trình bầy của thầy An tô ni ô Bùi Văn Tăng là người con của giáo họ, hiện nay Thầy đang giúp tòa giám mục giáo phận Lạng Sơn. Sau đây chúng tôi xin trích nguyên văn bài giới thiệu sơ lược về họ giáo Bùi của Thầy:


Trọng kính Đức Cha Phêrô, Giám Mục Giáo phận Thái Bình, kính thưa Cha xứ Đa Minh Phạm Quang Trung, kính thưa quý Cha và toàn thể cộng đoàn.
Hôm nay quả là một ngày đáng ghi nhớ, một ngày hạnh phúc và rất đỗi vui mừng đối với tất cả mọi người đang hiện diện nơi đây. Đặc biệt là niềm vui trọng đại đối với giáo dân Họ Giáo Bùi.
Niềm vui vì có được ngôi nhà thờ mới: khang trang và kiên cố để làm nơi cử hành phụng vụ và sinh họat tôn giáo. Niềm vui vì  đối với ngôi nhà thờ này, lịch sử Giáo Họ Bùi từ nay mở sang một trang mới. Điều đó như đánh dấu một bước trưởng thành to lớn của Giáo Họ, để từ nay chen vai góp sức cùng với mọi Giáo xứ, Giáo họ trong Giáo phận vươn lên khoe sắc, khoe hương trong vườn hoa xinh đẹp của Hội Thánh. Nhưng niềm vui lớn nhất là khi dừng chân nhìn lại, để nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa, dọc theo dòng lịch sử của Giáo Họ Bùi và của mỗi người tín hữu công giáo. Niềm vui này còn được nhân lên gấp bội khi hôm nay, lại được Đức Cha đến viếng thăm mục vụ và chúc lành cho đoàn con nhỏ bé, chìm sâu giữa cánh đồng lúa với con đường khó đi, khó đến mà có lẽ biết bao quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quí khách hôm nay mới đến lần đầu.
Giáo Họ Bùi là một nơi thuộc vùng sâu, vùng xa của Giáo Phận, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của giáo họ mang bao khó khăn thử thách dọc dài suốt hơn 50 năm qua. Họ Giáo Bùi thật là nhỏ bé, với số hộ chưa đầy 50 và số giáo dân chỉ có 163 người. Theo năm tháng, Giáo họ cũng đã từng bước tiến lên, xong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi vậy mà đa số giáo dân đã phải tha phương cầu thực, kiếm kế sinh nhai. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng tấm lòng đạo của bà con giáo dân vẫn giữ được những nét đẹp của đời sống người tín hữu Kitô, tối sớm vẫn vang lên những lời ca tiếng hát, những tiếng nguyện cầu để Thờ phượng Chúa, để cám ơn Chúa, để xin lỗi Chúa và để xin ơn Chúa ban xuống trên từng người, từng gia đình trong Giáo Họ.

Ngôi nhà thờ cũ của Giáo Họ được xây dựng từ năm 1950, với thời gian, trải qua mưa nắng đã xuống cấp trầm trọng và không thể xử dụng được nữa. Bởi thế mà ngôi Nhà Thờ mới được bắt đầu khởi công từ ngày 1/4/2011 cho đến nay được hoàn thành. Bao khó khăn mọi mặt về thủ tục, vật chất, bao công sức đã đè nặng trên giáo họ suốt bao năm qua. Nhưng nhờ ơn Chúa giúp, nhờ sự nâng đỡ của Đức Cha, của Cha Xứ, của quý Cha, nhờ tấm lòng quảng đại của bao ân nhân xa gần, trong và ngoài nước, với tài năng và sự nhiệt thành như  không vơi cạn của Cha xứ lẫn từng người giáo dân, để hôm nay, con đường đầy chông gai thử thách đã được vượt qua. Và nơi vùng sâu vùng xa ấy giờ đây đã có được một ngôi nhà Chúa, tuy không lớn lao nhưng khang trang, vững chắc vươn lên, là nơi cho hàng ngàn tiếng ca, vạn vạn lời cầu nguyện từng ngày, từng ngày dâng lên Thiên Chúa, cùng với cả một kiếp người trộn lẫn bao lao công vất vả, thành công và thất bại, bồn chồn và hy vọng, niềm vui lẫn u buồn, để được Thiên Chúa nâng đỡ, thứ tha, thánh hoá và dẫn dắt. Niềm vui còn được dệt nên từ cả chục ngàn ngày công không biết mỏi mệt, của biết bao mồ hôi thấm trong gạch vữa để có được ngôi Nhà Chúa hôm nay, làm sao lại không thật cao cả và lớn lao đối với Giáo Họ.
Thật vậy, nếu cuộc đời của mỗi người chúng ta có một lịch sử đặc biệt, với những mầu nhiệm lạ lùng được kết dệt nên bao yêu thương của Thiên Chúa, thì lịch sử của Giáo Họ Bùi cũng chứa đựng biết bao ân tình, bao dấu ấn kỳ diệu của Ngài, cách riêng nhờ lời bầu cử hàng ngày trước toà Chúa của Thánh Quan Thầy Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Chính Thiên Chúa tạo dựng, quan phòng, chăm sóc và yêu thương tất cả muôn loài muôn vật mà chính Ngài đã tác thành, đúng như lời thánh vịnh 65 đã xác nhận :
Bốn mùa Chúa đổ hồng ân
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, Ngôi nhà thờ mà chúng ta đang thấy đây, chắc chắn đã được kết dệt từ bao mồ hôi nước mắt của con dân Giáo Họ Bùi, và bao công sức của những anh chị em từ khắp nơi góp về, đồng lòng, chung tay góp sức xây dựng. Những giọt mồ hôi của bao người không được biết tới, chỉ đổ về đây cho ngôi nhà Chúa sớm hoàn thành nhờ dòng chảy mãnh liệt của lòng tin, vừa thể hiện rất cao lòng mến Chúa yêu người, vừa thể hiện một Giáo Hội hiệp thông và duy nhất. Đứng trước hồng ân trọng đại này, cộng đoàn Giáo Họ Bùi chỉ còn biết dâng lời tạ ơn :
Tạ ơn Chúa suốt hơn 50 năm qua với bao thăng trầm thử thách, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn tỏ bày tình thương kỳ diệu bằng sự hiện diện của Ngài. Sự hiện diện ấy tuy không phải là mặt đối mặt, nhưng hết sức ân cần và sống động, để từng bước dìu đưa Giáo Họ đi qua mọi gian khó và thực hiện những gì mà Giáo Họ chẳng dám mong dám đợi. Tình yêu của Thiên Chúa biểu lộ cụ thể và sống động, chẳng những qua ngôi nhà thờ khang trang bên ngoài, mà còn với biết bao đền thờ tâm hồn xinh đẹp, đã lớn lên cùng ngôi nhà của Chúa trong bao quảng đại hy sinh. Tất cả như đổ đầy trong chúng ta bao cảm xúc, để hợp thành lời tạ ơn chân thành dâng lên Chúa hôm nay.
Tạ ơn Chúa, Giáo Họ Bùi không quên tạ ơn người: tạ ơn Đức Cha, tạ ơn Cha Xứ, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, quý ân nhân xa gần, bằng vật chất cũng như tinh thần, bằng cách này hay cách khác, đã âm thầm nâng đỡ Giáo Họ chúng con từ khởi sự đến hoàn thành. Xin cho lời tạ ơn không chỉ dâng cao và dừng lại trong ngày trọng đại hôm nay, mà còn được nối dài, được đổ đầy vào cuộc sống từng ngày, để biến đổi mỗi chúng ta thành khúc ca tạ ơn sống động dâng tiến Chúa, và trao tặng cho mọi người. Chớ gì ngôi Nhà Thờ từ nay sẽ luôn là con tim, là trung tâm của Giáo Họ, nơi tập họp mọi con dân quanh bàn tiệc Thánh Thể, để được nuôi dưỡng và lớn trong lòng tin, vươn dần tới đức ái viên mãn và làm nên những đền thờ tâm hồn xinh đẹp của Thánh Thần, nơi Thiên Chúa hiện diện và yêu thương.
Lời tạ ơn cũng được mời gọi mọi người hiện diện hôm nay, hiệp lòng tạ ơn và cầu nguyện cho Giáo Họ Bùi và cũng cho chính chúng ta, vì cuộc đời ai mà chẳng mang nhiều ân phúc cần cảm tạ. Ngôi Nhà Thờ được xây dựng nên để mãi mãi chỉ dùng vào việc tập họp dân Chúa và cử hành các mầu nhiệm thánh, vì thế mà ngôi Nhà Thờ trở thành nhà của Thiên Chúa. Và do đó, theo truyền thống cổ kính của Hội Thánh, cần phải dâng hiến cho Thiên Chúa theo nghi lễ long trọng như giáo luật quy định. Việc cung hiến ấy được thực hiện trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Những tâm tình vừa được gợi ý trên đây, như đang thôi thúc chúng ta tiến vào nhà Chúa trong tâm tình khiêm tốn, để tạ ơn Ngài với lòng chân thành. Đúng như lời cảm nhận của tác giả thánh vịnh 23:
Ai được lên núi Chúa,
Ai được ở trong đền Thánh của Người,
Đó là kẻ tay sạch lòng thanh,
Chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối.
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, giờ phút này chúng ta được mời gọi cùng nhau lên Đền Thánh Chúa. Với tâm hồn trong sạch, với lòng trí hướng về Đấng ngự trong thánh điện Người. Kính mời cộng đoàn đứng, hướng về cuối nhà thờ, đón Đức Giám Mục cùng đoàn đồng tế đang bắt đầu tiến vào Tân Thánh Đường.
                                                                                   

                                                                                        
SƠ LƯỢC VỀ GIÁO HỌ BÙI TRẢI QUA HƠN 50 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN
  • Title : SƠ LƯỢC VỀ GIÁO HỌ BÙI TRẢI QUA HƠN 50 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN
  • Posted by :
  • Date : 09 tháng 8
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top