2 Ảnh

2.7.12

RỬA TỘI CHO TRẺ NHỎ


RỬA TỘI CHO TRẺ NHỎ 
 Hỏi ; ?
Thưa cha, gia đình con là đạo gốc. Được rửa tội từ hồi sơ sinh, con cũng giữ truyền thống đạo và rửa tội cho các con cái con ngay từ hồi nhỏ. Ngày nay, chúng đã đến tuổi khôn lớn. Mỗi khi nói về chuyện bổn phận đời sống người công giáo, chúng hay lý luận với con rằng “Tại sao bố mẹ không để cho chúng con lớn lên tự do chọn lựa tôn giáo và quyết định rửa tội hay không? Tại sao phải rửa tội cho chúng con lúc chúng con chưa biết gì? ‘Ép’ chúng con làm người công giáo như thế rồi ‘lỡ’ chúng con không có đức tin thì sao?” Trước những lý luận đó của chúng, con chẳng biết phải trả lời thế nào. Xin cha giúp con ý kiến.


Nguyễn Thùy Dương
Lý luận trên đây phản ảnh tâm trạng muốn đề cao sự tự do, tự quyết cá nhân, và coi nhẹ những giá trị truyền thống (tôn giáo, văn hóa). Đó là tâm trạng chung của thời đại và xã hội ngày nay.

Trong các câu hỏi của con ông, lập luận xem ra có vẻ hữu lý. Tuy nhiên, là cha mẹ công giáo, ông cũng nên biết rằng:


a) Việc rửa tội cho con thơ không phải là chuyện tôn trọng hay từ chối sự tự do và quyền tự quyết của con cái (children’s right). Trước nhất, đó là nghĩa vụ của cha mẹ (parent’s duty).


Nói đến nghĩa vụ tức là nói đến sự bắt buộc của bổn phận (obligation).


Thứ nhất, về mặt giáo luật, Hội thánh quy định rằng cha mẹ công giáo có bổn phận sinh thành và giáo dục con cái trong đời sống Đức tin. (GL.1055:1; 1125:1). Đây cũng chính là điều mà hai vợ chồng đã thề hứa trước mặt Chúa và Giáo hội. Trong ngày lễ thành hôn, đôi hôn phối tuyên bố rằng họ sẵn sàng: “yêu thương, đón nhận con cái mà Chúa ban và GIÁO DỤC CHÚNG THEO LUẬT CHÚA KITÔ VÀ LUẬT HỘI THÁNH”. Lời thề hứa này có sức ràng buộc lương tâm (binding force) vì đã được đôi hôn phối ý thức và tự do chấp nhận khi dấn thân vào đời sống gia đình.


Thứ hai, về mặt luân lý, việc rửa tội cho con trẻ sơ sinh là BỔN PHẬN CỦA TÌNH THƯƠNG mà cha mẹ phải thi hành. Điều này cũng dễ hiểu. Nếu về mặt tự nhiên, cha mẹ chăm lo cho con cái được an toàn, ăn mặc đầy đủ, học hành đàng hoàng và được mọi điều tốt đẹp thân xác, thì về mặt thiêng liêng, họ cũng phải lo lắng sao cho con cái mình có được những điều thiện ích về đời sống linh hồn, mà căn bản là được trở nên con cái Chúa qua Bí tích Rửa tội. Nói cách khác, nếu không thể nhân danh quyền tự do lựa chọn mà để cho con trẻ làm những việc nguy hại cho thể xác (ăn uống bậy bạ, nghịch ngợm, phá phách, bỏ học v.v.), thì cũng không thể nại vào sự tự do ấy mà để mặc cho chúng ‘lớn lên rồi hãy chọn lựa tôn giáo’ mà theo. Nếu cha mẹ xác tín rằng công giáo là chính đạo và Đức tin công giáo là điều thiện ích thiêng liêng, nhưng họ lại không tạo cơ hội cho con cái mình chia sẻ điều thiện ích ấy thì đó là một sự thiếu xót, lỗi phạm theo lương tâm.


b) Phần khác, đức tin là một Ân sủng của Thiên Chúa và cũng là kết quả của nỗ lực đón nhận, vun xới từ phía con người. Chẳng thể ‘lỡ’ có hoặc ‘lỡ’ không được. Đức tin là hạt giống được gieo vào thửa đất tâm hồn qua bí tích rửa tội. Nếu hạt giống ấy được vun bón chu đáo qua sự giáo dục và gương sống đạo của cha mẹ, nhất là nếu nó được chăm sóc chuyên cần qua sự học hỏi và thực hành đạo của chính cá nhân, thì sẽ chẳng lo gì vấn đề ‘bị ép’ làm người công giáo mà không ‘có duyên’ (đức tin) với đạo.


Lm. Đa Minh Trần Quốc Bảo, DCCT
nguồn"trungtammucvudcct"

RỬA TỘI CHO TRẺ NHỎ
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 Reviews:

Đăng nhận xét

Hãy để lại nhận xét của bạn về bài này: Nếu không có tài khoản, hãy bấm vào: Nhận xét với tên --> Tên/URL --> Ghi tên và bấm tiếp tục.

Top