2 Ảnh

1.7.12

Giáo Xứ An Châu-gxanchau.com


Giáo xứ An Châu

I - VÍ TRÍ Giáo xứ An Châu tọa lạc tại thôn Tân Châu, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; nằm bên tả ngạn sông Hồng; cách Tòa giám mục Thái Bình khoảng 15 km về hướng Tây Nam; cách chùa Keo khoảng 1km về hướng Tây.

Năm thành lập: 04.8.2007
Bổn mạng: thánh Anna
Số giáo dân khoảng 642
Linh mục quản xứ: Giuse Phạm Công Dũng
Địa chỉ: Nhà thờ An Châu, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

 II - QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

An Châu tiền thân là giáo họ Tân Châu, được thành lập năm 1793, nhận thánh Anna làm Bổn Mạng. Ban đầu, Tân Châu thuộc giáo xứ Cổ Việt, nhưng khi giáo xứ Bồng Tiên được thành lập, giáo họ Tân Châu được chuyển về giáo Bồng Tiên.
Trải qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử và thiên tai lũ lụt, ngôi nhà thờ giáo họ nhiều lần phải tu bổ, sửa chữa và xây dựng lại.
Năm 1938, Các bậc tiền bối đã quyết tâm xây dựng được ngôi thánh đường khang trang và chắc chắn hơn. Mặc dù vậy, ngôi Thánh đường này vẫn phải chịu đựng biết bao sóng gió và chiến tranh, nên năm 1957, giáo dân phải trùng tu lại. Mãi đến năm 2000, cha xứ Đaminh Phạm Quang Trung cùng với giáo họ di chuyển nhà thờ cũ vào khu đất trong đê, cách đó khoảng 500m.
Ngày 26.12.2001, cha xứ Đaminh và cha quý hương Giuse Trần Xuân Chiêu cùng giáo dân trong họ giáo đã khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới với chiều dài 44m; chiều rộng 16m; đỉnh nóc 17m và hai tháp cao 45,2m.
Ngày 26.7.2005, giáo họ đã hân hoan rước tượng thánh Anna lên ngôi thánh đường mới nhân dịp mừng lễ kính Ngài. Cùng năm đó, cha xứ Đaminh cùng giáo họ xây dựng nhà giáo lý hai tầng với diện tích 360 m2, phía Bắc nhà thờ.
Ngày 04.8.2007, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang ban Sắc nâng họ giáo Tân Châu lên hàng giáo xứ. Đây là mốc thời gian đánh dấu sự trưởng thành và khởi sự cho tương lai mới của một giáo xứ trẻ trung gắn liền với tên mới “Giáo xứ An Châu”.
Năm 2009, giáo xứ khởi công xây dựng nhà xứ đa năng với thiết kế 3 tầng, diện tích mỗi tầng là 430 m2. Hiện nay, công trình mới hoàn thành tầng 1.
Từ khi được nâng lên hàng giáo xứ đến nay, An Châu luôn có các cha về làm mục vụ: cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Học, cha Gioakim Đặng Văn Hội và hiện nay là cha Giuse Phạm Công Dũng.

III - TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
Giáo xứ gồm các đoàn hội: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Gia trưởng, Trung binh, Kim nhạc, ban Trống, ban Ca.
Ngoài việc phục vụ giáo xứ, các đoàn hội còn có nhiều hoạt động khác như: bác ái xã hội, thăm viếng người già, yếu đau bệnh tật.
Giới trẻ là tương lai của giáo hội và xã hội. Ý thức được điều này, giáo xứ đã tổ chức nhiều lớp học hỏi Giáo lý vào các buổi tối trong tuần.
Là một giáo xứ nhỏ, lương giáo xen kẽ, nên giáo xứ có rất nhiều cơ hội để giới thiệu Chúa cho những người chung quanh. Vì thế, hơn lúc nào hết, cha xứ và giáo dân đang cố gắng trao dồi đức tin, khơi dậy lòng mến, hầu giúp mọi người biết sống hài hòa, bác ái yêu thương mọi người, cách riêng là anh chị em tôn giáo bạn.
Giáo Xứ An Châu-gxanchau.com
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Top